THÔNG TIN Y HỌC KHOA C8-A

Chẩn đoán sớm ung thư tuyến tiền liệt bằng siêu âm và sinh thiết tuyến tiền liệt qua đầu dò trực tràng hai bình diện
  09:59 30/09/2020
Ung thư tuyến tiền liệt (UTTTL) là một trong những bệnh lý ác tính ở nam, đứng hàng thứ hai sau ung thư phổi và chiếm 15% tổng số các loại ung thư. Việc phát hiện sớm – chẩn đoán UTTTL ở giai đoạn còn khu trú sẽ đem lại thời gian sống không bệnh sau phẫu thuật trên 5 năm lên tới 100% so với chỉ 32% khi bệnh ở giai đoạn tiến triển và di căn.
Giá trị chẩn đoán của cộng hưởng từ trong tổn thương đám rối thần kinh cánh tay do chấn thương
  15:27 11/08/2020
Tổn thương đám rối thần kinh cánh tay (ĐRTKCT) xảy ra khi một hay nhiều rễ thần kinh bị bứt ra khỏi tủy sống ở phần gốc hay các thân, bó thần kinh bị giãn, đứt ở phía ngoài lỗ ghép. Tổn thương ĐRTKCT là loại tổn thương trầm trọng, khó điều trị, không tự hồi phục, có thể gây liệt hoàn toàn hoặc không hoàn toàn vận động và cảm giác của phần chi mà nó chi phối, ảnh hưởng tới sinh hoạt, tâm sinh lý của người bệnh. Từ khi ra đời máy cộng hưởng từ (CHT), việc chẩn đoán tổn thương ĐRTKCT đã trở nên chính xác và dễ dàng hơn, có thể phát hiện được vị trí, mức độ, số lượng rễ tổn thương, trên cơ sở đó giúp ích rất nhiều cho phẫu thuật viên trong việc hoạch định phương án điều trị.
Một số lưu ý khi chụp cộng hưởng từ (MRI)
  09:56 11/08/2020
Chụp cộng hưởng từ (Magnetic resonance imaging- MRI) là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh y học ngày càng được áp dụng biến hiện nay. Nguyên lý của MRI là sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và mô trong cơ thể. Chụp MRI không gây đau đớn gì nhưng thời gian chụp thường kéo dài hơn các kỹ thuật khác (15 đến 90 phút) tùy thuộc vào bộ phận và chương trình chụp và người chụp cần tuân thủ theo một số yêu cầu cụ thể sau:
Thoát vị hoành ở người lớn tuổi
  07:34 26/02/2020
Cơ hoành có nhiệm vụ gì? Đây là cấu trúc cân cơ có hình vòm ngăn cách giữa các tạng trong ổ bụng và lồng ngực. Thoát vị hoành tức là các cơ quan bình thường phải ở trong ổ bụng vì một lý do nào đó lại di chuyển lên khoang lồng ngực và gây ra những triệu trứng khó chịu cho bệnh nhân hoặc không.
Ứng dụng robot Maxio nâng cao hiệu quả giảm đau cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối
  16:11 14/11/2019
Tình trạng bệnh nhân ung thư phải trải qua cơn đau là rất lớn, có những bệnh nhân đau đến mức muốn tìm đến cái chết, không còn phương pháp nào để giảm đau nào, có bệnh nhân dùng đến hơn 30 ống giảm đau morphine 1 ngày mà vẫn không có tác dụng và không thể chịu nổi các cơn đau. Khiến các bác sỹ của bệnh viện TWQĐ 108 rất trăn trở tìm một phương pháp nào đấy để kéo dài sự sống và mỗi ngày sống có chất lượng, không bị quá đau đớn.
Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng trong chẩn đoán trượt đốt sống
  09:11 15/10/2019
Trượt đốt sống (Spondylolisthesis) là thuật ngữ để chỉ sự di lệch của một đốt sống so với đốt sống bên dưới, đốt sống phía trên có thể di lệch ra trước so với đốt sống bên dưới (Anterolisthsis) hoặc di chuyển ra sau (Retrolisthesis). Trượt đốt sống có thể xảy ra ở tất cả các vị trí, tuy nhiên thường gặp ở cột sống thắt lưng, hay gặp nhất ở vị trí thân đốt L5/S1 và L4/5.
Chụp X-Quang tuyến vú phổ có tiêm thuốc cản quang
  13:45 09/10/2019
Ung thư vú là một trong 5 ung thư hay gặp nhất ở phụ nữ với số ca mắc mới ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê, năm 2010 nước ta có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và tới năm 2020 con số này ước tính lên tới 22.612. Đáng lo ngại hơn khi hiện nay bệnh nhân mắc ung thư vú ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên ung thư vú nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ đáp ứng điều trị là rất tốt. Vì vậy với sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hình ảnh đã giúp phát hiện ung thư vú từ giai đoạn sớm góp phần cho hiệu quả điều trị được nâng lên rõ rệt.
Kỹ thuật tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch thân tạng để giảm đau ung thư tầng trên mạc treo đại tràng ngang dưới hướng dẫn của robot
  21:15 20/08/2019
Tại Việt Nam mỗi năm có 165.000 ca mắc ung thư mới và 115.000 ca tử vong. Đau là một trong những triệu chứng lâm sàng phổ biến ở bệnh nhân ung thư, với 50% số trường hợp tại thời điểm chẩn đoán, 65-85% trong giai đoạn tiến triển; nguyên nhân của đau là do khối u xâm lấn phá hủy các tổ chức xung quanh, các dây thần kinh; đau do ung thư làm tăng thêm sự đau khổ về mặt tinh thần, thay đổi các hoạt động sống, rối loạn giấc ngủ, giảm chất lượng cuộc sống. Trong khi điều trị ung thư vẫn còn là vấn đề nan giải thì các cơn đau hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng các kỹ thuật mới, hạn chế các tác dụng phụ của thuốc giảm đau và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh