Xét nghiệm sàng lọc bệnh Giang mai (Syphilis tpa) trên hệ thống xét nghiệm tự động miễn dịch hóa phát quang tăng cường VITROS 3600

  11:14 AM 01/10/2020
Bệnh giang mai được xếp hạng là một trong 8 bệnh xã hội nguy hiểm nhất hiện nay với khả năng lây truyền cao trong cộng đồng thông qua đường tình dục, đường máu và lây truyền từ mẹ sang con. Bệnh do một loại vi khuẩn có dạng xoắn mang tên Treponema pallidum gây ra, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng như bại liệt, mù lòa…. và nghiêm trọng có thể gây tử vong.

Để nâng cao và đảm bảo an toàn truyền máu, công tác sàng lọc các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường máu đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần nâng cao an toàn cho người nhận máu, an toàn cho nhân viên tiếp nhận máu và an toàn cho người hiến máu. 

 

Hiện nay, ở Việt Nam xét nghiệm sàng lọc bệnh Giang mai (Syphilis) cho đơn bị máu hiến tặng được thực hiện trên kỹ thuật ELISA. ELISA là kỹ thuật xét nghiệm thủ công, yêu cầu nhiều bước thao tác, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu, nhiều nguy cơ làm sai lệch kết quả, không an toàn cho người thực hiện, độ nhạy của phương pháp hạn chế và chỉ cho phép phát hiện sau 6 tuần từ khi bị nhiễm.

Khoa Truyền máu (C16), Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là đơn vị đầu nghành trong quân đội thực hiện công tác tiếp nhận, sàng lọc, điều chế và cấp phát máu, chế phẩm máu để phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị trong Bệnh viện và các đơn vị phụ trách. Với vai trò của Khoa dẫn đầu, khoa Truyền máu luôn tiên phong trong việc cập nhật và áp dụng các công nghệ - kỹ thuật mới, tiên tiến nhất để nâng cao an toàn cho công tác truyền máu. Từ tháng 4/2020, Khoa Truyền máu kết hợp với đại diện của hãng Ortho Clinical Diagnostics tiến hành đánh giá và triển khai thành công xét nghiệm Giang Mai - VITROS® Syphilis TPA trên hệ thống xét nghiệm Miễn dịch tự động hóa phát quang tăng cường VITROS 3600.

Xét nghiệm Giang Mai - VITROS® Syphilis TPA của hãng Ortho được thiết kế với công nghệ hóa phát quang tăng cường giúp tối ưu hóa độ nhạy (100%) và độ đặc hiệu xuất sắc (99.98%), cho phép xác định và phát hiện sớm trong giai đoạn 3 tuần sau khi nhiễm. Bên cạnh đó, hệ thống VITROS 3600 được tích hợp công nghệ giám sát chất lượng: công nghệ đánh giá mẫu MicroSensor và công nghệ theo dõi quy trình Intellicheck, giúp nâng cao chất lượng và độ tin cậy của kết quả xét nghiệm.

Quy trình thực hiện xét nghiệm trên hệ thống VITROS 3600 hoàn toàn tự động, chỉ cần nạp mẫu, máy sẽ thực hiện tự động toàn bộ quy trình, từ hút mẫu, thực hiện các bước ủ, rửa và đọc kết quả. Giúp đảm bảo an toàn cho người thực hiện xét nghiệm, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu khối lượng công việc cũng như loại trừ các sai sót chủ quan của quy trình thủ công. Bên cạnh đó, xét nghiệm Giang Mai được thực hiện cùng cả 3 xét nghiệm HIV, HCV, HBV (bộ 4 xét nghiệm sàng lọc bắt buộc đối với đơn bị máu theo thông tư 26/2013/TT-BYT) trong cùng một lần hút mẫu và cùng một lần chạy, giúp việc rà soát và kiểm tra và lưu trữ kết quả, đảm bảo truy nguyên, quản lý người hiến máu có hệ thống, chính xác hơn. Từ đó, đảm bảo độ tin cậy, giúp nâng cao và đảm bảo an toàn truyền máu.

Thực hiện: CNK. Đại tá. Phạm Thị Thu Hương

  

Chia sẻ