Bệnh viện TƯQĐ 108 tổ chức hội nghị công tác tuyến năm 2011

  04:27 PM 12/12/2011
Ngày 9 tháng 12, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức Hội nghị công tác tuyến năm 2011..

Tham dự Hội nghị có 186 đại biểu của các cơ quan: Cục Chính sách, Cục cán bộ, Cục Quân lực, Cục Quân y, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng; các đơn vị, bệnh viện tuyến và đại biểu của Bệnh viện TWQĐ108.

Hội nghị đã tổng kết hoạt động công tác tuyến năm 2011 với các nội dung:

- Kết quả khám bệnh, cấp cứu, thu dung điều trị vượt xa năm 2010 và đều vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2011. Bệnh viện đã tăng cường công tác quản lý, cải tiến thủ tục hành chính, bố trí lại các vị trí và công năng khu vực khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hợp lý; rút ngắn thời gian điều trị đáp ứng được yêu cầu của các đối tượng đến khám chữa bệnh. Trung bình mỗi ngày Bệnh viện khám 1.533 người, ngày cao nhất 1.808 người; điều trị nội trú 1.419 bệnh nhân, ngày cao nhất là 1.633 bệnh nhân.
- Thông báo các kỹ thuật cao đang là mũi nhọn, kỹ thuật mới, khả năng mở rộng thu dung cứu chữa tất cả đối tượng bệnh nhân của Bệnh viện để các tuyến biết và chuyển bệnh nhân có yêu cầu đến điều trị. 
- Kết quả chuyển giao kỹ thuật tại bệnh viện tuyến; kết quả huấn luyện chuyên môn chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ quân dân y trong nước và quốc tế tại Bệnh viện; kết quả huấn luyện đào tạo Tiến sỹ, CKI, CKII; tổ chức các hội nghị khoa học, tập huấn, hội thi hội thao kỹ thuật y tế của bệnh viện.
- Thông báo tuyến trao đổi rút kinh nghiệm trong khám, cấp cứu, chỉ định vận chuyển giữa Bệnh viện với bệnh viện tuyến. 
- Kết quả khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng nhà tình nghĩa, tặng quà cho đối tượng chính sách, các cháu học sinh tiêu biểu... tại các xã vùng sâu vùng xa đặc biệt khó khăn và khu vực Hà Nội.
- Các vấn đề cần rút kinh nghiệm của bệnh viện và các tuyến để luôn phục vụ tốt bệnh nhân, tạo sự phối kết hợp tốt giữa các tuyến với bệnh viện để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân.
Tham luận của các đại biểu trong hội nghị đã nêu bật được những kết quả Bệnh viện đã tạo điều kiện cho các tuyến hoàn thành nhiệm vụ từ việc tiếp nhận bệnh nhân khám chữa bệnh đến công tác huấn luyện, đào tạo, tăng cường lực lượng, phương tiện hỗ trợ các tuyến... Bệnh viện tuyến đã nêu lên những khó khăn vướng mắc trong thủ tục hành chính, trong tiếp nhận bệnh nhân, trong điều trị vượt trần BHYT... khi chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện TWQĐ108. Bệnh viện đã giải đáp thỏa đáng những băn khoăn của các bệnh viện tuyến và nêu rõ: Bệnh viện là tuyến cuối của Quân đội, nhưng cũng là tuyến cuối của BHYT đang thu dung điều trị 10 đối tượng: Quân tại ngũ, các đối tượng BHYT, bệnh nhân quốc tế ... bệnh nhân nhân dân thu một phần viện phí. Bệnh viện nêu các biện pháp tháo gỡ để bệnh viện tuyến chuyển tất cả các đối tượng bệnh nhân có chỉ định đến điều trị để được thụ hưởng kỹ thuật điều trị hiện đại và được hưởng quyền lợi BHYT, giúp Bệnh viện tăng nguồn bệnh nhân, phong phú về mặt bệnh để phát triển kỹ thuật.
Về phương hướng kế hoạch công tác tuyến năm 2012, Bệnh viện tập trung vào các nội dung chính sau:
1. Duy trì tốt mối quan hệ hai chiều với các bệnh viện trong toàn tuyến để phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh. 
2. Bệnh viện TWQĐ108 phấn đấu khám 2.000 bệnh nhân và điều trị nội trú 1.500 bệnh nhân trong một ngày; khám chữa bệnh bằng các kỹ thuật cao và đảm bảo duy trì mỗi bệnh nhân nằm một giường với sự phục vụ đầy đủ, chu đáo trong chữa bệnh, ngủ nghỉ, ăn, mặc, điện, nước, vệ sinh... Đề nghị các tuyến tạo điều kiện chuyển tất cả các đối tượng bệnh nhân có chỉ định đến điều trị tại Bệnh viện TWQĐ108. 
3. Bệnh viện sẽ thông báo các trang thiết bị, kỹ thuật mới đang triển khai hoạt động theo tuyến và thông tin đại chúng để các tuyến biết, phối hợp tăng cường gửi bệnh nhân có chỉ định về điều trị.
4. Bệnh viện tiếp tục duy trì và mở rộng các loại hình đào tạo Tiến sỹ, CKI, CKII tại bệnh viện; tổ chức các lớp tập huấn các chuyên ngành theo phân công của Cục Quân y và mở các lớp bồi dưỡng ngắn ngày, đào tạo kỹ thuật chuyên sâu có cấp chứng chỉ cho các bác sỹ quân dân y. 
5. Bệnh viện tiếp tục giúp đỡ quân y tuyến trước theo Quyết định 266 của Bộ Quốc phòng và Cục Quân y: Chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện 211/QĐ3, Bệnh viện 17/QK5. Tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến toàn quân:
+ Bồi dưỡng nâng cao tay nghề, đào tạo và chuyển giao một số kỹ thuật chẩn đoán, điều trị chuyên sâu cho đội ngũ bác sỹ bệnh viện thuộc tuyến để từng bước nâng cao chất lượng chẩn đoán điều trị các bệnh chuyên khoa, làm tốt phạm vi cứu chữa theo quy định và có thể mở rộng phạm vi cứu chữa khi cần thiết, đáp ứng yêu cầu phục vụ sức khoẻ bộ đội, nhân dân thời bình và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu thời chiến.
+ Để xây dựng kế hoạch chuyển giao kỹ thuật năm 2012, đề nghị các Bệnh viện, đơn vị tuyến làm công văn đề xuất nội dung chuyển giao kỹ thuật với các hình thức: 
- Gửi Bác sỹ đến Bệnh viện TWQĐ108 học tập các chuyên khoa theo quy hoạch phát triển kỹ thuật của bệnh viện mình. Đây là phương thức chủ yếu, nhất là các kỹ thuật vi phẫu, can thiệp mạch, gây mê hồi sức, các kỹ thuật cần phát triển của tuyến theo bậc thang điều trị để về áp dụng tại bệnh viện tuyến.
- Gửi dự kiến mời bác sỹ các chuyên ngành các khoa của Bệnh viện TWQĐ108 về chuyển giao kỹ thuật trực tiếp tại Bệnh viện với từng đợt ngắn ngày. Bệnh viện tuyến chuẩn bị đủ lực lượng, trang bị y tế và số lượng bệnh nhân tiếp nhận kỹ thuật chuyển giao, nắm chắc và làm được kỹ thuật sau đợt chuyển giao.
- Hiệp đồng với các chuyên khoa của Bệnh viện TWQĐ108 để tổ chức giải quyết các trường hợp bệnh nhân nặng chưa có chỉ định vận chuyển.
Các bệnh viện căn cứ vào yêu cầu phát triển kỹ thuật, khả năng của cán bộ nhân viên, trang bị kỹ thuật và phạm vi cứu chữa của bệnh viện mình để xây dựng kế hoạch sát thực tế, có trọng tâm trọng điểm, có hình thức tổ chức, biện pháp chuyển giao, phương thức bảo đảm và thời gian cụ thể. Mỗi Bệnh viện chỉ nên làm kế hoạch nhận chuyển giao từ 1- 2 kỹ thuật mới trong năm.
6. Phối hợp với Ngành y tế địa phương xây dựng, củng cố đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh xá, bệnh viện quân dân y ở vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, vùng căn cứ cách mạng mà Bệnh viện được giao nhiệm vụ và các bệnh viện trong cả nước có nhu cầu phát triển kỹ thuật mới.
7. Tổ chức hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, khám bệnh cấp thuốc miễn phí góp phần ổn định chính trị xã hội, củng cố an ninh quốc phòng tại xã miền núi, vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn và các địa phương khác theo phân công của Bộ Quốc phòng. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng ở khu vực Hà Nội. Kết hợp với các tổ chức, các hội nhân đạo khám chữa bệnh cho trẻ em dị tật, các đối tượng nghèo mắc bệnh nặng
8. Tổ chức khám sức khoẻ cho các đối tượng 'Lão thành cách mạng' tại Bệnh viện theo phân công của Ban bảo vệ sức khoẻ Trung ương.
9. Kết hợp với các Nhà trường, các đơn vị quân đội tiếp tục thực hiện chương trình hiến máu nhân đạo.
10. Duy trì Tổ quân y có đủ khả năng ngoại khoa để làm tốt nhiệm vụ cứu chữa bộ đội và nhân dân tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa. 
11. Làm tốt công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên, duy trì tốt khả năng hoạt động của Đội phẫu thuật cứu chữa cơ bản, các Tổ chuyên khoa và Tổ cấp cứu cơ động đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
Hội nghị công tác tuyến năm 2011 của Bệnh viện đã thành công tốt đẹp, tiếp tục mở ra những khả năng phối kết hợp mới ngày càng tốt hơn, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất trong hoạt động công tác tuyến giữa Bệnh viện Trung ương quân đội 108 với các đơn vị, bệnh viện tuyến trong năm 2012 và các năm tiếp theo./.

BS. Nguyễn Quốc Uy
Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến

Chia sẻ