KỸ THUẬT NỘI KHOA

Giới thiệu kỹ thuật xạ trị toàn thân
  13:58 04/05/2020
Ghép tế bào gốc tạo máu là phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều loại bệnh lý huyết học ác tính đã được thực hiện ở Việt Nam từ năm 1995. Cho đến nay trên cả nước đã có 10 trung tâm thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu để điều trị các bệnh đa u tủy xương, bệnh bạch cầu, lymphoma… Trong ghép tế bào gốc tạo máu, xạ trị toàn thân (Total Body Irradiation) là phác đồ điều kiện giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và ức chế miễn dịch giúp chống thải ghép. Trong lịch sử ngành ghép tế bào gốc tạo máu, ca cấy ghép đầu tiên được thực hiện từ năm 1915, tuy nhiên đến 1965 mới ghi nhận trường hợp bệnh nhân thành công đầu tiên, bệnh nhân được ghép tủy từ người thân và được điều trị xạ trị toàn thân trước ghép tủy. Từ đó đến nay đã có hơn 500.000 ca ghép tế bào gốc tạo máu trên toàn thế giới giúp cứu sống hàng nghìn bệnh nhân bị các bệnh máu ác tính, trong đó xạ trị toàn thân đã chứng minh được vai trò quan trọng trong cải thiện kết quả điều trị sau khi bệnh nhân được ghép tế bào gốc.
Điều trị sỏi ống mật chủ qua nội soi mật tụy ngược dòng
  15:36 09/03/2020
Trước đây, bệnh lý sỏi ống mật chủ (OMC) đều phải can thiệp bằng ngoại khoa. Từ khi kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (NSMTND) ra đời, người ta đã có thể điều trị lấy sỏi OMC qua nội soi. Phương pháp này dần dần thay thế phẫu thuật và thể hiện tính ưu việt của nó như: kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, ít ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn, thời gian phục hồi sức khỏe nhanh, ít biến chứng, chi phí thấp. Do vậy phương pháp này điều trị khá hữu hiệu và đã khắc phục được phần lớn nhược điểm của phương pháp phẫu thuật ở những bệnh nhân sỏi OMC.
Ứng dụng kỹ thuật PiCCO trong theo dõi huyết động
  19:37 24/10/2017
PiCCO (pulse contour cardiac output) là một hệ thống theo dõi huyết động cấp cao. Nguyên ý hoạt động dựa trên sự kết hợp của phương pháp hòa loãng nhiệt qua phổi (transpulmonary thermodilution) và phương pháp phân tích sóng mạch (continuous pulse contour analysis) đo liên tục và đồng thời nhiều thông số huyết động như: CO, tiền gánh, sức cản hệ thống, sức co bóp của tim và lượng nước ngoài lòng mạch ở phổi mà không cần thiết phải đặt catheter vào tim phải.
Lắp đặt và vận hành hệ thống máy PET/CT hiện đại nhất Đông Nam Á tại Khoa Y học Hạt nhân, Bệnh viện TƯQĐ 108
  02:12 26/06/2017
Khoa Y học Hạt nhân, Bệnh viện TƯQĐ 108 đã được đầu tư, lắp đặt hệ thống máy PET/CT Dicovery 710 của hãng GE, Hoa Kỳ (hình 1). Đây là kết quả của sự hợp tác, giúp đỡ của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong việc đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, đồng bộ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chẩn đoán, khám và chữa bệnh, phục vụ cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Máy PET/CT Discovery 710 là hệ thống máy hiện đại nhất của tập đoàn GE tại khu vực Đông Nam Á, có độ nhạy cao gấp hai lần so với các dòng máy phổ thông khác, giúp cho việc chẩn đoán các bất thường về chuyển hóa hiệu quả hơn.
Điều trị hỗ trợ bệnh Zona bằng chiếu tia UVB-311nm
  16:26 12/01/2017
Bệnh Zona là một bệnh da hay gặp, do virus hướng da và thần kinh Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên. Bệnh zona có thể gặp ở mọi lứa tuổi, cả hai giới nhưng gặp nhiều nhất ở người trên 50 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh cao hơn và bệnh diễn biến nặng hơn ở những bệnh nhân có suy giảm miễn dịch như ung thư, dùng hóa trị liệu, HIV/AIDS….