Hội thảo khoa học Thực trạng và giải pháp phát triển công nghệ thông tin tại Bệnh viện TWQĐ 108 giai đoạn 2020-2025

  09:08 AM 13/07/2020
Chiều ngày 10/7/2020, Trung tướng GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 đã chủ trì Hội thảo Thực trạng và giải pháp phát triển công nghệ thông tin tại Bệnh viện TWQĐ 108 giai đoạn 2020 - 2025.

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ Tập đoàn Công nghệ-Viễn thông Quân đội (Vietel), Công ty cổ phần MPS Việt Nam, Công ty cổ phần Phần mềm y tế Việt Nam (Vinmes), Công ty TNHH giải pháp Thiên Phúc Hưng,… và cùng hơn 100 kỹ sư công nghệ thông tin tới dự và tham luận.

Trung tướng GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Trung tướng GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết: “Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý bệnh viện đã trở thành một yêu cầu cấp bách nhằm nâng cao chất lượng của công tác quản lý bệnh viện, góp phần thúc đẩy bệnh viện phát triển toàn diện, từng bước đáp ứng yêu cầu về khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Bệnh viện TWQĐ 108 đã đưa ứng dụng CNTT trong hệ thống quản lý từ nhiều năm qua và thu lại hiểu quả thiết thực. Năm 2013, Bệnh viện đã được Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ đầu tư cơ sở hạ tầng về CNTT qua dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, huấn luyện đào tạo và quản lý của Bệnh viện TWQĐ 108”, đáp ứng được yêu cầu phát triển của một bệnh viện hạng đặt biệt quốc gia và hướng tới tầm cỡ trong khu vực. Công tác quản lý hạ tầng hệ thống CNTT của Bệnh viện có thể nói trong những năm qua đã có những bước tiến đáng kể. Từ chỗ chỉ có hơn 100 máy tính và 1 máy chủ, đến nay Bệnh viện đã có hơn 1700 máy tính đồng bộ và 1 trung tâm dữ liệu lớn.”

Hệ thống quản lý tại Bệnh viện TWQĐ 108 bao gồm nhiều phân hệ phần mềm được kết nói, liên thông chặt chẽ về mặt dữ liệu, quản lý toàn bộ quá trình khám, điều trị, chăm sóc bệnh tại Bệnh viện. Hiện nay, 100% các khoa đã triển khai và sử dụng bệnh án số hóa. Các thông tin diễn biến điều trị của bệnh nhân được cập nhật liên tục. Đồng thời, phần mềm đã khắc phục các điểm tồn tại, hoàn thiện quy trình sử dụng bệnh án cho bác sĩ và điều dưỡng, hạn chế sai xót trong quá trình điều trị.

Báo cáo “Thực trạng và định hướng phát triển CNTT tại Bệnh viện TWQĐ 108 giai đoạn 2020 – 2025” của Phòng Khoa học Quân sự đã nêu rõ vai trò quan trọng của CNTT đối với công tác khám chữa bệnh

Tại Hội thảo, các tập đoàn, công ty, các chuyên gia, kỹ sư đã đánh giá thực trạng, những khó khăn, hạn chế và định hướng nhằm pháp phát triển công nghệ thông tin tại Bệnh viện TWQĐ 108, phục vụ tốt yêu cầu đổi mới công tác khám chữa bệnh trong tình hình mới. Đặc biệt là xây dựng các phân hệ mới trong hệ thống quản lý, phát triển ứng dựng trên Web và di động, kê đơn, chỉ định và xem bệnh án của bệnh nhân trên di động, máy tính bảng,…

Công ty cổ phần Phần mềm Y tế Việt Nam báo cáo giải pháp pháp hướng Bệnh viện TWQĐ 108 tới bệnh viện thông minh

Ghi nhận ý kiến của các đại biểu, Trung tướng GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 đánh giá cao các giải pháp, đề xuất, kiến nghị được đưa ra, khẳng định đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu, góp phần quan trọng vào việc quy hoạch, phát triển hệ thống công nghệ thông tin từng bước xây dựng Bệnh viện TWQĐ 108 trở thành Bệnh viện thông minh vươn tầm đẳng cấp quốc tế.

Thực hiện: Đức Khánh – Truyền thông Bệnh viện

Chia sẻ