Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Bệnh viện năm 2020

  01:45 PM 27/11/2020
Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 nhận định “Công tác đào tạo và phát triển điều dưỡng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để khẳng định vai trò thiết yếu của Bệnh viện trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh”. Bên cạnh việc tập trung đầu tư trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế nhằm củng cố, nâng cao chất lượng khám và điều trị cho người bệnh; Bệnh viện đặc biệt quan tâm đến phát triển số lượng, đặc biệt là chất lượng của đội ngũ điều dưỡng. Ngày 26/11/2020, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vinh dự tổ chức Hội nghị Khoa học Điều dưỡng năm 2020 với sự quan tâm của nhiều chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng viên trong và ngoài Bệnh viện.

Hội nghị nhận được sự quan tâm của nhiều lãnh đạo, chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng viên các bệnh viện trong và ngoài quân đội.

Tham dự Hội nghị có sự góp mặt của đại diện Tổng Cục Hậu cần: Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng – Phó Chủ nhiệm, Tham mưu trưởng Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng PGS.TS. Nguyễn Xuân Kiên Cục trưởng Cục Quân Y; Đại tá TS. Trần Công Trường – Phó Cục trưởng Cục Quân Y; Đại diện Hội Điều dưỡng Việt Nam có sự góp mặt của Thạc sĩ Phạm Đức Mục – Chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam; bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Chủ tịch Hội Điều dưỡng Hà Nội; TS. Đinh Thị Diệu Hằng – Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương; Đại diện Bệnh viện TWQĐ 108 có sự góp mặt của Trung tướng GS.TS. Mai Hồng Bàng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108; Thiếu tướng PGS.TS. Phạm Nguyên Sơn – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện và các đại biểu đến từ Bộ Y tế, Cục khám chữa bệnh, Vụ điều trị, Vụ truyền thông; Bộ Quốc phòng, Tổng Cục Hậu cần, Cục Quân y, Cục Khoa học Quân sự, các đồng chí trong Đảng ủy Ban Giám đốc, chỉ huy các Viện, Trung tâm, Khoa, Phòng, Ban, các điều dưỡng, kỹ thuật viên trong Bệnh viện TWQĐ 108 và các bệnh viện trung tâm y tế trong cả nước.

Đặc biệt các đồng chí nguyên là lãnh đạo chỉ huy Bệnh viện TWQĐ108  cũng luôn quan tâm và dành thời gian đến buổi Hội nghị Điều dưỡng ngày hôm nay.

Điều dưỡng là một mắt xích rất quan trọng trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Đây là lực lượng trực tiếp hàng ngày, hàng giờ chăm sóc và tiếp xúc với người bệnh, là người thực thi y lệnh điều trị của bác sĩ. Trong thời gian qua, Bệnh viện đã thiết lập hệ thống tổ chức điều dưỡng chặt chẽ gồm phòng điều dưỡng tới các điều dưỡng trưởng tại các khoa. Bệnh viện đã ban hành và đưa vào áp dụng 30 qui trình điều dưỡng cơ bản, 3 bộ tài liệu với 550 quy trình điều dưỡng theo chuyên khoa, 10 tình huống giao tiếp ứng xử, 8 qui trình điều dưỡng theo Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2015. Hệ thống các tài liệu, quy trình hướng dẫn, tư vấn điều trị và chăm sóc, giáo dục sức khỏe được cập nhật, kiểm tra thường xuyên; nhân viên y tế thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về chăm sóc thể chất và vệ sinh cá nhân cho người bệnh; Xây dựng danh mục biển báo, hướng dẫn người bệnh cách gọi nhân viên y tế trong trường hợp khẩn cấp tại những vị trí dễ quan sát.

Bệnh viện thường xuyên tổ chức các lớp học ngoại ngữ trình độ B1; B2, IELTS từ 5.0 trở lên cho đội ngũ điều dưỡng toàn Bệnh viện. Các lớp học kỹ năng mềm cho toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện. Bệnh viện cử nhiều điều dưỡng, kỹ thuật viên đi đào tạo tại các cơ sở đào tạo của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện K, Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh và ngoài nước như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ. Năm 2019, Đội tuyển Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tham gia Hội thi Điều dưỡng trưởng khoa giỏi các bệnh viện toàn quân đã được tặng cờ đơn vị đặc biệt xuất sắc, 2 thí sinh đạt giải nhất và nhiều giải thưởng khác.

Đội ngũ điều dưỡng cũng bắt đầu tham gia vào các đề tài nghiên cứu khoa học trong nước và một số đề tài hợp tác quốc tế. Bệnh viện thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học điều dưỡng có tính thực tiễn cao và áp dụng có hiệu quả; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn điều dưỡng; tổ chức thành công Hội nghị khoa học điều dưỡng toàn quân vào các năm 2005, 2008 với sự tham gia đông đảo của các bệnh viện trong quân đội, Hội nghị Khoa học Điều dưỡng bệnh viện vào các năm 2016, 2018 với sự tham gia đông đảo của các cơ sở y tế trong và ngoài nước; tham gia báo cáo khoa học tại các hội nghị khoa học lớn như: Hội nghị Quốc tế Điều dưỡng tổ chức tại Bệnh viện Bạch Mai, Các Hội nghị Điều dưỡng Quân y châu Á Thái Bình Dương, Hội nghị Điều dưỡng Quốc tế tại Indonexia.  Bên cạnh đó, vấn đề y đức trong ngành Y cũng luôn được điều dưỡng Bệnh viện trao dồi và rèn luyện, góp phần không nhỏ vào việc cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh và nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Trung tướng GS.TS. Mai Hồng Bàng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 chia sẻ trong Hội nghị

       Phát biểu trong khai mạc Hội nghị, Trung tướng GS.TS Mai Hồng Bàng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 chia sẻ: “Hôm nay, Bệnh viện TWQĐ 108 rất vui mừng tổ chức “Hội nghị khoa học Điều dưỡng năm 2020”. Đây là dịp để chúng ta nhìn nhận và đưa ra các chiến lược, chính sách cụ thể đối với nhu cầu của điều dưỡng trong công tác chăm sóc người bệnh và việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng giao tiếp cũng như các kỹ năng mềm nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ban tổ chức Hội nghị khoa học Bệnh viện TWQĐ 108 đã nhận được 75 báo cáo khoa học của lực lượng điều dưỡng thuộc hơn 30 bệnh viện tham gia. Quá trình phản biện, Hội đồng khoa học đã lựa chọn 49 báo cáo đăng trong tạp chí khoa học y dược lâm sàng 108 và 23 báo cáo tiêu biểu để trình bày tại hội nghị và 18 báo cáo khoa học trình bày poster.

Thông qua Hội nghị khoa học lần này, tôi hy vọng các báo cáo viên, các cán bộ nghiên cứu khoa học điều dưỡng sẽ tiếp tục phát huy sự năng động và sáng tạo trong lĩnh vực này để thể hiện những năng lực của mình góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe người bệnh.”.

Thiếu tướng PGS.TS. Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân Y phát biểu trong Hội nghị

Cũng trong buổi khai mạc Thiếu tướng PGS.TS. Nguyễn Xuân Kiên Cục trưởng Cục Quân Y nhấn mạnh: “Điều dưỡng có vai trò xương sống trong ngành y tế, để tất cả những kinh nghiệm thực tiễn được tổng hợp đúc kết nâng tầm thành lí luận và trao đổi truyền đạt cho nhau thì những Hội nghị như hôm nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đặc biệt, thông qua hội nghị này chúng tôi cũng thấy rằng Bệnh viện TWQĐ 108 đã chuẩn bị hết sức kỹ càng, công phu từ cơ sở vật chất, công tác tổ chức, đến những cuốn tạp chí điều dưỡng với nội dung phong phú, đa dạng.. Tôi mong rằng qua hội nghị này những kiến thức kinh nghiệm không chỉ dừng lại ở một bệnh viện, một cơ sở điều trị mà còn nhân lên trong toàn quân, toàn quốc để công tác điều dưỡng đóng góp hiệu quả, thiết thực hơn vào chăm sóc điều trị cho người bệnh”.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển đi lên của toàn ngành y tế, các bệnh viện trong và ngoài quân đội chúng ta đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao toàn diện chất lượng đội ngũ điều dưỡng và chất lượng chăm sóc điều trị người bệnh. Tuy nhiên có thể thấy còn một số bất cập trong tổ chức xây dựng và phát triển ngành điều dưỡng như:

- Một bộ phận không nhỏ trong chúng ta vẫn chưa có nhận thức đúng về vị trí vai trò của ngành điều dưỡng trong y học và y tế, vẫn còn quan niệm rằng: điều dưỡng là người giúp việc và hỗ trợ kỹ thuật đơn thuần cho bác sĩ, chỉ có việc thực hiện y lệnh của bác sĩ.

- Việc đào tạo điều dưỡng vẫn mang dáng dấp của đào tạo bác sĩ. Phần đông các thầy giáo tại các cơ sở đào tạo đều là bác sĩ. Phần nhiều, kiến thức và kỹ năng truyền đạt là kiến thức và kỹ năng của bác sĩ trong khi hiện nay mô hình đào tạo điều dưỡng tại các nước phát triển đi theo xu hướng đào tạo điều dưỡng theo từng chuyên ngành chuyên sâu.

Các bác sĩ, điều dưỡng đến từ các bệnh viện, cơ sở điều trị trong và ngoài quân đội

- Khả năng nghiên cứu khoa học và ngoại ngữ trong đội ngũ điều dưỡng hiện nay còn hạn chế, chưa có nhiều đề tài nghiên cứu, báo cáo khoa học chất lượng liên quan đến hoạt động chuyên môn của công tác điều dưỡng được đăng tải trên các tạp trí khu vực, thế giới và các Hội nghị quốc tế.

- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử (kỹ năng mềm) của đội ngũ điều dưỡng hiện nay còn nhiều hạn chế. Nhiều bệnh viện chưa chú trọng việc đào tạo kỹ năng giao tiếp và ứng xử với người bệnh cho đội ngũ điều dưỡng; đồng thời một phần do chính người điều dưỡng không chủ động rèn luyện, trang bị kiến thức, kỹ năng giao tiếp cho bản thân.

Hy vọng rằng với sự nỗ lực không ngừng, ngành điều dưỡng sẽ ngày càng hoàn thiện và phát triển để có thể chăm sóc, hỗ trợ người bệnh một cách tốt nhất, mang đến sự hài lòng cho người bệnh, người nhà người bệnh.

Một số hình ảnh Hội nghị khoa học Điều dưỡng bệnh viện năm 2020:

Trung tướng, TS. Đinh Ngọc Duy – Nguyên Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 chia sẻ sự quan tâm đối với Bệnh viện và điều dưỡng trong ngành y tế

Điều dưỡng trưởng Nguyễn Ngọc Anh – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện TWQĐ 108 trình bày báo cáo “Hiệu quả mô hình quản lý tinh gọn nâng cao chất lượng chăm sóc và giảm sai lỗi tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện TWQĐ 108”

Điều dưỡng trưởng Đỗ Thị Hiến – Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện TWQĐ 108 trình bày báo cáo “Đánh giá sự tuân thủ điều trị ở bệnh nhân tăng huyết áp được điều trị ngoại trú tại Khoa Nội tim mạch – Bệnh viện TWQĐ 108”

Thực hiện: Mai Chi – Bùi Thuấn – Truyền thông Bệnh viện TWQĐ 108

 

Chia sẻ