Cập nhật tiêu chuẩn chăm sóc y tế cho bệnh đái tháo đường của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ 2022

  02:41 PM 09/08/2022
Tiêu chuẩn chăm sóc y tế cho bệnh đái tháo đường của Hiệp hội đái tháo đường Mỹ được coi là cẩm nang chuẩn dành cho thực hành lâm sàng đối với các bác sỹ trên toàn thế giới. Bản cập nhật năm 2022 đã có những nội dung thay đổi sau:

 

Sàng lọc bệnh đái tháo đường

- Tất cả người lớn không có yếu tố nguy cơ nên được xét nghiệm sàng lọc tiền tiểu đường và tiểu đường typ 2 bắt đầu từ tuổi 35, thay vì tuổi 45.

- Tất cả phụ nữ chưa được chẩn đoán đái tháo đường có kế hoạch có thai cần được xét nghiệm đường huyết lúc đói, đặc biệt nếu họ có yếu tố nguy cơ.

- Đối với những trường hợp mang thai ngoài ý muốn, phụ nữ nên được khám sàng lọc trong lần khám thai đầu tiên.

- Khuyến cáo tầm soát bệnh tiểu đường thai kỳ từ 24 đến 28 tuần không thay đổi.

Chẩn đoán, phòng ngừa, đánh giá và quản lý biến chứng bệnh đái tháo đường

- Các bệnh đi kèm và nguy cơ biến chứng hiện là những yếu tố then chốt để quyết định điều trị.

- Trong khi metformin là lựa chọn hàng đầu để kiểm soát bệnh tiểu đường, thầy thuốc hiện có thể sử dụng chất chủ vận thụ thể GLP-1 hoặc chất ức chế SGLT2 thêm vào hoặc thay thế cho metformin.

Những loại thuốc này có thể được kê đơn cho bệnh nhân tiểu đường đã hoặc có nguy cơ bị xơ vữa động mạch, suy tim hoặc bệnh thận mãn tính (CKD) để giúp giảm các biến cố tim mạch và sự tiến triển của bệnh.

- Các thầy thuốc cũng có thể sử dụng chất đối kháng thụ thể mineralocorticoid không steroid (finerenone) khi họ không thể sử dụng chất ức chế SGLT2.

- Các khuyến nghị bổ sung để quản lý tăng huyết áp và cholesterol cao cũng được bao gồm trong khuyến cáo cập nhật 2022.

- ADA 2022 đưa ra các khuyến nghị và hướng dẫn về vắc-xin bao gồm cả COVID-19 và vắc-xin cúm cho bệnh nhân tiểu đường vì béo phì và tiểu đường là những yếu tố nguy cơ quan trọng đối với COVID-19 thể nặng.

Giáo dục bệnh nhân đái tháo đường

- Cải thiện hiểu biết về hạ đường huyết: Rối loạn nhận thức do hạ đường huyết hoặc liên quan đến hạ đường huyết được mô tả là “vấn đề y tế khẩn cấp” ở bệnh nhân tiểu đường loại 1, cũng như bệnh nhân tiểu đường loại 2 bị thiếu insulin trầm trọng. ADA 2022 nêu bật bằng chứng cho thấy rằng việc nới lỏng các mục tiêu glucose trong vài tuần có thể cải thiện nhận thức ở nhiều bệnh nhân.

- Đào tạo bệnh nhân và người chăm sóc về công nghệ: Các Tiêu chuẩn Chăm sóc mới nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bệnh nhân và người chăm sóc được giúp chọn thiết bị theo dõi đường huyết, được đào tạo và giáo dục liên tục, đồng thời được đánh giá về kỹ năng sử dụng thiết bị và dữ liệu từ các thiết bị đó. Tuy nhiên, Tiêu chuẩn Chăm sóc mới cũng nhấn mạnh rằng những người sử dụng thiết bị theo dõi đường huyết liên tục vẫn phải luôn có sẵn máy thử đường huyết đầu ngón tay.

Kiểm soát cân nặng

Những bệnh nhân trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì, bao gồm cả những bệnh nhân lớn tuổi nên đăng ký một chương trình thay đổi hành vi lối sống để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó.

Bệnh nhân nên được hướng dẫn về lập kế hoạch bữa ăn lành mạnh dựa trên cả số lượng thực phẩm và mức độ dinh dưỡng.

Tiêu chuẩn Chăm sóc cũng chia sẻ thông tin về các loại thuốc mới được FDA chấp thuận để quản lý bệnh béo phì, chẳng hạn như hydrogel uống và semaglutide.

Đái tháo đường ở nhóm bệnh nhân đặc biệt: Người già và trẻ nhỏ

ADA 2022 có một phần mới về tầm quan trọng của việc theo dõi khả năng nhận thức hoặc sự suy giảm khả năng nhận thức của bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em, bệnh nhân hạ đường huyết và bệnh nhân lớn tuổi. Những thay đổi về khả năng nhận thức của bệnh nhân hoặc các dấu hiệu suy giảm nhận thức có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết và hạ đường huyết nghiêm trọng làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

ThS.BS Nguyễn Thị Thùy Linh; TS.BS Ngô Thị Phượng

Khoa Nội tiết

 

Chia sẻ