Sơ kết 03 năm thực hiện đề án KHCN “Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện TWQĐ 108” giai đoạn 2016-2019

  04:31 PM 10/01/2020
Chiều ngày 9/01, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tổ chức buổi sơ kết 03 năm thực hiện đề án KHCN “Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người” giai đoạn năm 2016-2019. Trong 3 năm thực hiện đề án KHCN, Bệnh viện TWQĐ 108 đã đạt được những thành tựu ấn tượng.

Trung tướng GS.TS.TTND. Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết “Chúng ta tự hào, phấn khởi với những kết quả đạt được. Những thành công, kết quả ấn tượng đó là do sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, nhân viên của Bệnh viện. Hy vọng trong giai đoạn tiếp theo, Bệnh viện sẽ làm tốt hơn nữa trong lĩnh vực ghép tạng, góp phần nâng tầm Bệnh viện.”

Trung tướng GS.TS.TTND. Mai Hồng Bàng – Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 biểu dương những kết quả đạt được trong 03 năm thực hiện đề án KHCN.

Ghép tạng là một trong những thành tựu lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ XX. Theo thống kê, tính đến ngày 31.12.2019, số ca ghép tại Bệnh viện là 186 ca (72 tạng, 114 mô, bộ phận cơ thể người), cụ thể: 52 ca ghép thận, 20 ca ghép gan, 2 ca ghép phổi, 17 ca ghép giác mạc, 33 ca ghép tủy, 62 ca ghép tế bào gốc, 3 ca bệnh nhân hiến chết não.

Các bác sỹ đã báo cáo kết quả và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện đề án ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện. Các kíp phẫu thuật và kíp gây mê hồi sức phối hợp với nhau rất chặt chẽ, nhịp nhàng. PGS.TS. Trần Đức - Chủ nhiệm Khoa Ngoại Tiết niệu cho rằng “Mỗi kíp phẫu thuật trong thực hiện đề án ghép mô, bộ phận cơ thể người là một mảnh ghép nhỏ. Những mảnh ghép nhỏ cùng nhau phối hợp, kết nối tạo nên một mảnh ghép lớn.”

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Dũng – Ban Thư ký Điều phối ghép tạng, Bệnh viện TWQĐ 108 báo cáo kết quả thực hiện đề án ghép mô, bộ phận cơ thể người tại BV.

 

 

 

Các kíp ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện TWQĐ 108 chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đề án KHCN.

Tại Bệnh viện TWQĐ 108, sau khi ghép mô, tạng, sức khỏe của những bệnh nhân ổn định, chức năng của các tạng tốt giúp kéo dài thời gian sống, chất lượng sống cho người bệnh, mang lại nhiều giá trị khoa học và giá trị nhân văn sâu sắc.

Mục tiêu đến năm 2025, Bệnh viện TWQĐ 108 được tăng cường năng lực, triển khai nghiên cứu, ứng dụng và phát triển đồng bộ các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người với trình độ ngang tầm một số nước có nền y học phát triển trong khu vực, đáp ứng với nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thực hiện: Lan Hương, Bùi Thuấn – Truyền thông BV.

Chia sẻ