Hội nghị Sơ kết 04 năm thực hiện đề án KHCN “Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện TWQĐ 108” (2016 – 2020)

  02:01 PM 22/01/2021
Ngày 21/1, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tổ chức thành công hội nghị Sơ kết 04 năm thực hiện đề án KHCN “Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người” tại Bệnh viện.

Đến dự hội nghị có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt; Trung tướng Vũ Hải Sản - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng;… các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Bộ, Ban, ngành trung ương; các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bệnh viện TWQĐ 108; các đại biểu khách quý đến từ nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bệnh viện.  

“Đi sau nhưng không bao giờ là muộn”…

Ngày 15/10/2015, Bộ KH&CN giao Bệnh viện TWQĐ 108 triển khai đề tài độc lập cấp Quốc gia “Nghiên cứu triển khai ghép phổi lấy từ người cho chết não” do Trung tướng GS.TS.TTND Mai Hồng Bàng làm chủ nhiệm đề tài. Ngày 28/3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Viện nghiên cứu y dược lâm sàng 108 thực hiện đề án KHCN “Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện TWQĐ 108”.

Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 phát biểu tại hội nghị Sơ kết 04 năm thực hiện Đề án KHCN “Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện TWQĐ 108”  (2016 – 2020)

GS.TS.TTND Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 chia sẻ: Để thực hiện được đề án này, Bệnh viện gặp không ít khó khăn, bởi chúng tôi chưa bao giờ ghép tạng. Nhưng với sự quyết tâm rất cao của Ban Giám đốc Bệnh viện, cùng sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và sự quan tâm và ủng hộ rất lớn của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, GS.TS. Phạm Gia Khánh, chúng tôi đã có kế hoạch, lộ trình cụ thể, từ đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho đến đào tạo nguồn nhân lực.

Bệnh viện TWQĐ 108 đã chuẩn bị nguồn lực, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang bị đầy đủ các thiết bị y tế, thuốc đảm bảo thực hiện thành công các kỹ thuật ghép tạng. Bệnh viện đã cử hơn 80 bác sỹ, phẫu thuật viên, điều dưỡng đi học tập, nhận chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện hàng đầu thế giới về ghép tạng như: Bệnh viện Foch – CH Pháp, Yangsan – Hàn Quốc, Fukuoka – Nhật Bản. Bệnh viện đã hợp tác với các bệnh viện trong nước để học tập tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật ghép tạng. Đã nhanh chóng tổ chức triển khai nghiên cứu ghép tạng thực nghiệm, từng bước triển khai các kỹ thuật ghép tạng trên người.

 

Toàn cảnh ca lấy, ghép đa mô, tạng từ người cho chết não vào ngày 16/9/2020 tại Bệnh viện TWQĐ 108.

Đến nay, sau 4 năm triển khai, Bệnh viện TWQĐ 108 đã thực hiện 268 ca ghép mô tạng, trong đó có 78 ca ghép thận (đã trở thành kỹ thuật thường quy), 65 ca ghép gan (trong đó có 15 ca ghép gan cấp cứu), 03 ca ghép phổi, 18 ca ghép giác mạc, 62 ca ghép tế bào gốc, 40 ca ghép tủy, 02 ca ghép chi thể (01 ca từ người cho sống, 01 ca từ người cho chết não). Chức năng các tạng sau ghép tốt, kéo dài thời gian sống, chất lượng sống cho người bệnh, mang lại nhiều giá trị khoa học và giá trị nhân văn sâu sắc; tiếp tục ghi dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng tại nước ta với những kỷ lục đáng chú ý.

GS.TS. Phạm Gia Khánh đánh giá về sự phát triển kỹ thuật ghép tạng của Bệnh viện TWQĐ 108.

“Tôi phải nói là tuyệt vời. Xuất phát về ghép tạng của Bệnh viện TWQĐ 108 rất mới và muộn so với các bệnh viện khác trong nước. Nhưng chỉ sau 4 năm, Bệnh viện đã đuổi kịp trình độ ghép tạng của các bệnh viện lớn trong nước, thậm chí có lĩnh vực đứng đầu như là ghép phổi. Tuy phát triển muộn hơn, chậm nhưng tôi cho rằng: chậm nhưng rất vững chắc”, GS.TS. Phạm Gia Khánh – Chủ tịch Hội ghép tạng Việt Nam đánh giá về sự phát triển kỹ thuật ghép tạng của Bệnh viện TWQĐ 108.

Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết:“Bằng sự nỗ lực và sự quyết tâm của những người lính áo trắng của Bệnh viện TWQĐ 108 sẽ đưa ngành ghép tạng của Việt Nam nói chung và Bệnh viện TWQĐ 108 nói riêng sánh ngang tầm khu vực và thế giới. Hướng tới mục tiêu phấn đấu năm 2021 và những năm tiếp theo, Bệnh viện TWQĐ 108 sẽ triển khai nghiên cứu, ứng dụng và phát triển đồng bộ các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người với trình độ ngang tầm một số nước có nền y học phát triển trong khu vực (như ghép được chi thể, ruột, mặt, tử cung...), đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của bộ đội và nhân dân”.

Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt chúc mừng những thành tích trong lĩnh vực ghép tạng của Bệnh viện TWQĐ 108

Trong hội nghị, các tiểu ban ghép mô, tạng đã trình bày phần báo cáo như: “Báo cáo sơ kết 04 năm triển khai Đề án ghép mô, tạng (2016 – 2020)”; “Phát triển kỹ thuật ghép gan tại Bệnh viện TWQĐ 108”; “Ghép chi thể - Cơ hội và thách thức”; “Vai trò của gây mê hồi sức trong phát triển lĩnh vực ghép tạng tại Bệnh viện TWQĐ 108”; “Hợp tác và phát triển kỹ thuật ghép các tạng trên cơ hoành (phổi, tim, khối tim phổi)”; “Những điểm mới trong tiếp nhận chuyển giao và phát triển kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện TWQĐ 108”; “Thách thức và giải pháp trong Hồi sức bệnh nhân chết não hiến tạng và hồi sức điều trị bệnh nhân sau ghép tạng”.

Đồng thời, Bệnh viện TWQĐ 108 đã ký hợp tác chuyển giao kỹ thuật ghép tạng cho 05 bệnh viện: Kỹ thuật ghép phổi cho Bệnh viện Phổi TW; Kỹ thuật ghép gan cho Bệnh viện Nhi TW; Kỹ thuật ghép thận cho Bệnh viện quân y 175; Kỹ thuật ghép thận cho Bệnh viện Thanh Nhàn; Kỹ thuật ghép gan cho Bệnh viện Đà Nẵng.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ chuyển giao kỹ thuật ghép tạng cho 05 bệnh viện

Đặc biệt, với thành tích ghép chi thể, tập thể Khoa Phẫu thuật Chi trên và Vi phẫu thuật và Đại tá Nguyễn Thế Hoàng – Phó Giám đốc Bệnh viện vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho 02 tập thể và 01 cá nhân; Bằng khen BQP cho 01 tập thể và 10 cá nhân; Bằng khen Bộ KH&CN cho 02 tập thể và 10 cá nhân; Bằng khen Bộ Y tế cho 02 tập thể và 07 cá nhân; Bằng khen của Giám đốc Bệnh viện cho 10 tập thể và 19 cá nhân;… Giám đốc Bệnh viện quyết định tặng Bằng khen cho 20 tập thể, 60 cá nhân vì có thành tích trong triển khai thực hiện Đề án KHCN “Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người” tại Bệnh viện TWQĐ 108 giai đoạn 2016 – 2020;…

 

Trao thưởng các cấp về thành tích xuất sắc trong 04 năm thực hiện đề án KHCN

Thực hiện: Lan Hương, Đức Thuấn – Truyền thông Bệnh viện.

 

Chia sẻ