Hai khoa lâm sàng đầu tiên trong quân đội được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015

  08:33 AM 05/08/2020
Ngày 22/7, Tổng cục tiêu chuẩn và đo lường chất lượng Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho 02 khoa là Khoa Hồi sức tích cực và Khoa Hồi sức tim mạch. Đây là 02 khoa lâm sàng đầu tiên trong quân đội được đánh giá và cấp chứng nhận này.

Trong những năm qua, Chính phủ và Bộ Quốc phòng đã luôn đặt ra chủ trương triển khai ISO 9001 theo Mô hình khung. Năm 2018, Bộ Quốc phòng ban hành văn bản số 14150/KH-BQP về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào các hoạt động liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính trong Bộ Quốc phòng giai đoạn 2019-2023. Thực hiện chủ trương đã đề ra, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tiến hành cải cách hành chính bằng việc xây dựng và áp dụng hiệu quả HTQLCL theo ISO 9001:2015 trong hoạt động điều hành khám chữa bệnh. Được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện về áp dụng mô hình này tại các đơn vị cơ sở, hiện tại, Bệnh viện có 14 đơn vị thuộc khối cơ quan, 02 khoa cận lâm sàng và 02 khoa lâm sàng được công nhận đạt bộ tiêu chuẩn này. Đặc biệt trong đó có 14 đơn vị đã đạt ISO 9001 năm 2017 và đã qua chu kỳ đánh giá sau 3 năm.

Đoàn công tác của Tổng cục tiêu chuẩn và đo lường chất lượng Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với đại diện Bệnh viện và 02 khoa lâm sàng

ISO 9001: 2015 là bộ tiêu chuẩn quốc tế được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành ngày 15/09/2015. Đây là phương pháp làm việc khoa học, được xem như một quy trình công nghệ quản lý mới, giúp các tổ chức chủ động, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong hoạt động. Quản lý chất lượng là tập hợp những hoạt động của chức năng quản lý chung, xác định chính sách chất lượng, mục đích và trách nhiệm, thực hiện chúng thông qua các biện pháp như lập kế hoạch chất lượng, kiểm soát chất lượng, bảo đảm chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ thống chất lượng.

Khoa Hồi sức tích cực – Chuẩn hóa trên nền tảng lịch sử vững chắc

Đối với một khoa có bề dày truyền thống hơn 50 năm như Khoa Hồi sức tích cực, việc chuẩn hóa các quy trình theo tiêu chuẩn quốc tế được thực hiện một cách chặt chẽ. Khoa có đội ngũ nhân viên đa phần là các bác sĩ, điều dưỡng trẻ tuổi nên để hoạt động điều trị đạt hiệu quả cao, chất lượng chuyên môn tốt thì việc làm theo quy trình là rất quan trọng. Mỗi nhân viên khi mới về Khoa sẽ được phân công nhiệm vụ và được tập huấn về thực hiện các quy trình khám chữa bệnh đã, đang áp dụng tại Khoa. Từ đó tạo nền nếp làm việc khoa học, tránh đi vào lối mòn sai lầm, không khoa học, phán đoán chủ quan. Bên cạnh đó, nhân viên mới về Khoa sẽ được yêu cầu lập hồ sơ lý lịch cá nhân và lưu trữ đầy đủ các quyết định bổ nhiệm, bằng cấp, chứng chỉ hành nghề, chứng nhận đào tạo liên tục, nguyện vọng đào tạo trong thời gian tiếp theo…

Chuyên viên của Tổng cục tiêu chuẩn và đo lường chất lượng Bộ Khoa học và Công nghệ tham quan, đánh giá các tiêu chí tại Khoa Hồi sức Tích cực

Trong quá trình cấp cứu, điều trị đòi hỏi phải tiến hành nhanh chóng, chính xác vì tình trạng người bệnh có thể diễn biến xấu đi rất nhanh nếu nhân viên y tế chậm trễ. Do đó, Khoa Hồi sức tích cực đã xây dựng nhiều quy trình từ tiếp nhận bệnh nhân, chuyển khoa, chuyển viện, từ quy trình chuyên môn đến quy trình quản lý trang bị, vật tư y tế, thuốc. Đặc biệt, quy trình quản lý trang thiết bị đang được thực hiện rất khoa học tại Khoa, tất cả các thiết bị đều được đánh mã riêng biệt, có sổ theo dõi lý lịch thiết bị, các thiết bị đo lường đều được hiệu chuẩn, kiểm định đúng theo quy định. Việc thực hiện theo quy trình ISO giúp mọi hoạt động trong Khoa được vận hành một cách trôi chảy, những vấn đề không phù hợp được nhanh chóng phát hiện, khắc phục và phòng ngừa với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an toàn, hiệu quả trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Giấy chứng nhận HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của Khoa Hồi sức Tích cực

Việc kiểm soát tài liệu tại Khoa Hồi sức tích cực được thực hiện theo quy trình cụ thể, các tài liệu đều được kiểm soát chặt chẽ, có đánh số thứ tự và được đóng dấu xác thực. Qua đó, việc tra xét các tài liệu khi cần trở nên dễ dàng hơn, tiện lợi hơn và hiệu quả hơn rất nhiều. Đối với một khoa đã xây dựng và phát triển hơn nửa thế kỷ, kiểm soát tài liệu là khâu đặc biệt có ý nghĩa, giúp Khoa tạo lập được một kho tài liệu khổng lồ, từ đó có cái nhìn xuyên suốt và nâng cao chất lượng phục vụ cho người bệnh.

Với nỗ lực của tập thể nhân viên Khoa Hồi sức Tích cực và định hướng phát triển rõ ràng, Khoa đã vinh dự được tặng thưởng nhiều danh hiệu và khen thưởng cao quý, bao gồm: 01 Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng 2 (2019); 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 02 Bằng khen của Bộ Quốc phòng; 4 lần được tặng cờ thi đua của Bệnh viện (2015, 2017, 2018, 2019), 01 danh hiệu Đơn vị Quyết thắng (2016).

Xây dựng Khoa Hồi sức Tim mạch đạt chuẩn quốc tế từ những bước đầu

Hồi sức Tim mạch là khoa lâm sàng chuyên sâu, tuyến cuối của Quân đội về điều trị cấp cứu, hồi sức các bệnh lý tim mạch. Đây là một chuyên khoa mũi nhọn, bản lề trong điều trị các bệnh tim mạch, hỗ trợ các khoa trong chuyên ngành tim mạch một cách hiệu quả. Tuy nhiên không phải đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh nào cũng có khoa Hồi sức Tim mạch. Khoa là đơn vị tiên phong trong Quân đội, Khoa Hồi sức Tim mạch của Bệnh viện TWQĐ 108 được thành lập vào ngày 23 tháng 4 năm 2019. Đây là một hướng đi phù hợp với phương châm và định hướng “Chuyên sâu-Chuyên tâm-Vươn tầm quốc tế” của Bệnh viện.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị của khoa đã và đang được trang bị đầy đủ nhằm phục vụ tốt nhất cho người bệnh

Xác định hồi sức tim mạch là một chuyên ngành rất phức tạp, liên quan đến sinh mệnh của người bệnh với nhiều kỹ thuật hiện đại, khó và chuyên sâu nên Ban Giám đốc Bệnh viện đã lãnh đạo Viện Tim mạch triển khai ngay việc đào tạo toàn diện cho chuyên ngành từ rất sớm. Trong suốt 1 năm kể từ khi có quyết định thành lập, Bệnh viên đã lựa chọn các kíp bác sĩ, điều dưỡng đi học tập về chuyên môn, tổ chức, quản lý tại các trung tâm Hồi sức tích cực lớn trong và ngoài nước. Từ những kinh nghiệm đúc rút qua quá trình học tập và thực hiện các quy định của Bộ Y tế, Khoa đã chủ động xây dựng các quy trình, hệ thống liên quan đến hoạt động chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân hồi sức tim mạch. Khoa phân công cho từng cá nhân chuẩn bị từng mục, sau đó thống nhất trong khoa. Do đó, khi bắt đầu nhận bệnh nhân, Khoa đã áp dụng ngay từ đầu quy trình chẩn đoán, điều trị xây dựng trước đó.

TS. Đặng Việt Đức – Phó Chủ nhiệm Khoa Hồi sức Tim mạch chia sẻ: “Mặc dù là một khoa mới thành lập nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và việc xác định phương pháp làm việc khoa học theo quy trình, hệ thống đã giúp ích rất nhiều trong vận hành Khoa. Từ những chi tiết rất nhỏ là thiết kế bảng đầu giường, Khoa đã tham khảo hơn một chục mẫu bảng đầu giường của nhiều trung tâm khác nhau, từ đó nghiên cứu và xây dựng bảng phù hợp với đặc điểm của Khoa Hồi sức Tim mạch – Bệnh viện TWQĐ 108”.

Giấy chứng nhận HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của Khoa Hồi sức Tim mạch

Đạt được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là thành quả đầu tiên của Khoa Hồi sức Tim mạch sau gần 3 tháng hoạt động, thể hiện sự nghiêm túc, cố găng không ngừng của Khoa. Trong tương lai Khoa sẽ tiếp tục hoàn thiện, phát triển để nâng cao chất lượng khám, điều trị và chăm sóc người bệnh, góp phần xây dựng Bệnh viện chuyên sâu, trở thành cơ sở uy tín cho toàn quân và toàn dân.

Việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là bước tiến quan trọng trong cải tiến chất lượng hoạt động quản lý và chuyên môn của Bệnh viện góp phần nâng cao uy tín của Bệnh viện đối với cơ quan quản lý, các đối tác trong và ngoài nước; khẳng định vị trí, vai trò của Bệnh viện trong việc hòa nhập, tiếp cận phương pháp quản lý tiên tiến của quốc tế; thể hiện tính công khai, minh bạch của mọi hoạt động để người bệnh, đối tác của Bệnh viện biết được cán bộ/nhân viên nào đang giải quyết chính sách ở giai đoạn nào và kết quả ra sao… Đặc biệt, đây là cam kết không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người bệnh là trung tâm của mọi hoạt động trong Bệnh viện, luôn luôn cải tiến đổi mới, từ đó làm cho người bệnh ngày càng hài lòng hơn khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện TWQĐ 108.

Mai Hằng – Truyền thông Bệnh viện TWQĐ 108

Chia sẻ