Chú trọng bồi dưỡng kỹ năng mềm cho đội ngũ điều dưỡng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

  10:46 AM 19/09/2022
Với mục đích cập nhật kiến thức, kỹ năng giao tiếp ứng xử trong môi trường bệnh viện cho đội ngũ điều dưỡng viên, nhân viên các đơn vị thường xuyên làm công tác chăm sóc, hỗ trợ người bệnh, ngày 17/9/2022, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tổ chức lớp đào tạo liên tục “Kỹ năng mềm trong giao tiếp ứng xử, giải quyết tình huống trong bệnh viện” thiết thực và hiệu quả.

Đại tá ThS Đào Đức Hạnh – Trưởng Phòng Điều dưỡng Bệnh viện giới thiệu, quán triệt lớp đào tạo

Trong các ngành nghề, lao động y tế là loại hình lao động đặc biệt đòi hỏi tính khẩn trương, sự nhẫn nại, kiên trì. Theo lẽ thường, người bệnh và người nhà người bệnh thường đến từ các vùng miền khác nhau, tình trạng bệnh, tính cách và cảm xúc tâm lý khác nhau, tuy nhiên điều họ luôn mong muốn là được quan tâm, thấu hiểu và sẻ chia. Đứng trước thực tế đó, nhân viên y tế ngoài kỹ năng “cứng” là những kỹ năng chuyên môn điều trị, chăm sóc người bệnh, họ còn cần có kỹ năng “mềm” là khả năng, cách thức tiếp cận và phản ứng với môi trường xung quanh. Kỹ năng mềm chính là chìa khóa để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phát triển bền vững.

 

Lớp đào tạo liên tục “Kỹ năng mềm trong giao tiếp ứng xử, giải quyết tình huống trong bệnh viện”

Tại buổi khai mạc lớp đào tạo, Đại tá ThS Đào Đức Hạnh – Trưởng Phòng Điều dưỡng Bệnh viện đã nhấn mạnh sự cấp thiết của việc đào tạo kỹ năng mềm cho cán bộ nhân viên bệnh viện, đặc biệt là đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên – những mắt xích quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ trung tâm của bệnh viện. Với hình thức giảng dạy 2 chiều có thực hành thị phạm các tình huống giao tiếp ứng xử, lớp đào tạo lần này là tạo ra không gian học tập thoải mái, mang đến nhiều giá trị tri thức và tinh thần cho học viên và giảng viên.

Đại tá TS Bùi Văn Tân - Giám đốc Trung tâm Khám bệnh đa khoa và điều trị theo yêu cầu giảng về kỹ năng mềm trong bệnh viện

Học viên tích cực tham gia thảo luận

Lớp bồi dưỡng kỹ năng mềm được tổ chức trong 1 ngày đã giúp học viên nắm được những cách ứng xử cơ bản với người bệnh, đồng nghiệp và những người xung quanh. Lớp học được học hỏi, trao đổi trực tiếp với giảng viên là Đại tá TS Bùi Văn Tân – Giám đốc Trung tâm Khám bệnh đa khoa và điều trị theo yêu cầu – Đơn vị có đội ngũ cán bộ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm, hàng ngày tiếp xúc với 5.000 – 6.000 người bệnh tới khám tại Bệnh viện TWQĐ 108. Nhờ đó, học viên được truyền đạt những kiến thức và kỹ năng rất sát với thực trạng tại đơn vị đang công tác.

Tham gia lớp đào tạo liên tục “Kỹ năng mềm trong giao tiếp ứng xử, giải quyết tình huống trong bệnh viện” có 370 học viên là điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nhân viên Công tác xã hội, đội điều dưỡng cơ động và đội hỗ trợ vận chuyển. Trong suốt chương trình học tập, học viên đã tích cực trao đổi, thực hành các kỹ năng cần thiết trong tình huống giả định. Thông qua lớp học, học viên được trang bị tốt kiến thức và bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ với yêu cầu ngày càng cao như áp lực số lượng người bệnh tăng mạnh và đồng thời cần đảm bảo sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh.

Đội mẫu thị phạm giao tiếp ứng xử

Thực hiện: ThS Minh Ngọc - Phòng Điều dưỡng

Mai Hằng - Truyền thông Bệnh viện

Chia sẻ